วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

What is a constructivist learning environment

                           
               สภาพแวดล้อมการเรียนตามแนวคอนสตรัคติวิสต์คืออะไร?
วัตถุประสงค์ของผู้เขียนในบทนำนี้คือเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับความหมายของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์และเพื่ออธิบายว่าทำไมความคิดนี้จึงมีคุณค่าต่อการศึกษา
    เมื่อพิจารณาตามสมมติฐานที่แตกต่างกันภายใต้การอุปมาโดยทั่วไปสำหรับการเรียนการสอน :
 - นิยามของเวลาและสถานที่จะช่วยให้เราทราบแนวทางในการจัดการเรียนการสอนภายในเวลา 50 นาที
 -อุปมาในด้านการถ่ายทอดความรู้ชี้ให้เห็นการประมวลผลข้อมูลและรูปแบบการส่งผ่านข้อมูลใน
การเรียนการสอน
 -ระบบและนิยามกระบวนการในการเรียนการสอนมีแนวโน้มที่จะเน้นการจัดการสอนแบบเป็นขั้นตอน ปัจจัยการผลิตและผลกลไกการประสานและการควบคุมการเรียนการสอน
  กระบวนการตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ในการออกแบบการเรียนการสอนได้แสดงให้เห็นความสอดคล้องระหว่างมุมมองพื้นฐานของความรู้และวิธีการที่เราคิดเกี่ยวกับการเรียนการสอนตารางแสดงให้เห็นว่าการเรียนการสอนดูเป็นสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับมุมมองความหมายของการก่อสร้างของความรู้สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถวาดเมื่อทรัพยากรที่จะทำให้ความรู้สึกที่ออกมาจากสิ่งที่มีความหมายในการแก้ไขปัญหา เพิ่ม "คอนสตรัคติวิสต์" ที่ปลายด้านหน้าของระยะทางที่เราจะเน้นความสำคัญของการมีความหมายใช้กับของแท้ที่จะช่วยให้ผู้เรียนที่จะสร้างความเข้าใจและพัฒนาทักษะที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา

ถ้าคุณนึกถึงความรู้ว่าเปรียบเสมือน
แล้วคุณอาจมีแนวโน้มที่จะคิดว่าการเรียนการสอนนั้นเปรียบเสมือน
-ปริมาณหรือบรรจุภัณฑ์ของเนื้อหาการรอคอยที่จะส่ง
-ผลิตภัณฑ์ที่จะจัดส่งโดยพาหนะ
-องค์ความรู้ที่สะท้อนให้เห็นในลักษณะของบุคคลและความชำนาญในขั้นตอน
-ชุดของกลยุทธ์ทางการเรียนการสอนมุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างความรู้ของแต่ละบุคคล
-ความหมายของคนที่สร้างขึ้นโดยการมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมอย่างใดอย่างหนึ่ง
-ผู้เรียนสร้างภาพโดยใช้เครื่องมือและทรัพยากรภายในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย
-การถ่ายทอดวัฒนธรรมหรือการยอมรับของวิธีการของกลุ่มที่เห็นและแสดงออก
-การมีส่วนร่วมในกิจกรรมในชีวิตประจำวันของชุมชน
ตาราง 1.1 ความรู้ที่มีอิทธิพลต่อมุมมองของเราในการเรียนการสอ

แนวความคิดของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
แนวความคิดในการเรียนการสอนตามสภาพแวดล้อมให้ความสำคัญกับ "สถานที่" หรือ "พื้นที่"
จะเกิดการเรียนรู้ โดยอย่างน้อยที่สุดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ควรประกอบด้วย
-ผู้เรียน
-"สถานที่" หรือ "พื้นที่" ซึ่งผู้เรียนสามารถแสดงออก ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์การเก็บรวบรวมและการตีความข้อมูลที่มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ ฯลฯ เปรียบเหมือนเป็นการเตรียมศักยภาพทางการเรียนรู้ที่สำคัญเนื่องจากการออกแบบการเรียนการสอนเป็นเหมือนการคิดว่าการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพต้องมีความคิดริเริ่มและทางเลือกของนักเรียนสิ่งแวดล้อมคือที่ซึ่งนักเรียนได้รับเพื่อเป็นห้องที่สามารถทำการสำรวจ กำหนดเป้าหมายและกิจกรรมการเรียนรู้ดูเหมือนว่าแนวคิดที่น่าสนใจ นักเรียนซึ่งเป็นผู้ได้รับการเข้าถึงทรัพยากรได้อย่างกว้างขวางไม่ว่าจะเป็น แหล่งข้อมูลสารสนเทศ เช่น หนังสือ  สื่อสิ่งพิมพ์และวิดีทัศน์ ฯลฯ  เครื่องมือ เช่น โปรแกรมประมวลผลคำ, อีเมล์ , เครื่องมือค้นหาต่างๆ ฯลฯ  และดูเหมือนนักเรียนต้องการเรียนรู้ถ้าหากพวกเขาได้รับการสนับสนุนที่เหมาะสม ภายใต้แนวคิดนี้การเรียนรู้คือสิ่งที่ได้รับการดูแลและสนับสนุน แต่ไม่ใช่การควบคุมหรือมีกำหนดที่เข้มงวดใด ๆ ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่ค่อยได้ยินเกี่ยวกับ “สิ่งแวดล้อมทางการเรียนการสอน” รวมถึง "สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้"  เพราะฉะนั้นความหมายของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้คือที่ซึ่งการเรียนรู้ได้รับการดูแลและสนับสนุน              
สิ่งแวดล้อมที่ดีสำหรับการเรียนรู้ไม่สามารถรวบรวมหรือนิยามออกมาได้อย่างเต็มที่ได้ นักเรียนมีความเกี่ยวพันกับการเลือกกิจกรรมการเรียนรู้และการควบคุมอัตราการเรียนและคำสั่งนั่นแสดงว่าก็จะมีความไม่มั่นใจและสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้เข้ามาในการเรียนด้วยในที่นี้ครูหรือผู้ออกแบบทางการเรียนการสอนในเงื่อนไขของความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องและความระมัดระวัง แม้ว่าจะมีการดูแลอย่างมากและให้ความใส่ใจ
ทฤษฎีการออกแบบการเรียนการสอนจะมีการรักษาสภาพของมันเองอย่างไรก็ตามความซับซ้อนทางธรรมชาติของปฏิสัมพันธ์สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ไม่มีการกล่าวอ้างสำหรับการออกแบบและการวางแผนอย่างระมัดระวังถึงขอบเขตที่เป็นไปได้ ครูต้องคอยดูแลเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งแวดล้อมนั้นช่วยสนับสนุนและชี้ทางให้ผู้เรียนหรือไม่รวมไปถึงแหล่งข้อมูลที่และเครื่องมือที่หลากหลาย เพราะฉะนั้นงานของทฤษฎีการออกแบบทางการเรียนการสอนคือต้องเชื่อมโยงหลักการหรือรูปแบบมโนทัศน์ที่จะช่วยให้ครูหรือผู้ออกแบบสร้างแหล่งสนับสนุนและธรรมชาติแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนประสบความเร็จและบรรลุเป้าหมายได้
ปัญหาอีกประการหนึ่งคือความหมายโดยนัยของปัจเจกของสภาพแวดล้อม คำอุปมาเหมือนคนกับสิ่งแวดล้อมอย่างน้อยในทางจิตวิทยามีแนวโน้มที่จะแยกการจัดการเป็นรายบุคคลเหมือนวัตถุภายในสภาพแวดล้อมที่ใช้หรือที่จัดการนึกถึงภาพนักท่องโลกอินเตอร์เน็ต การสำรวจแหล่งข้อมูลทุกชนิด ยังเป็นแหล่งที่ทำมีให้ผู้เรียนได้ใช้ในการเรียนรู้
แนวความคิดของ "การสื่อสารในการเรียนรู้" อาจจะเหมาะสมมากขึ้นในเรื่องนี้ชุมชนของผู้เรียนทำงาน ร่วมกันในโครงการ และการเรียนรู้ วาระการ การสนับสนุนและการเรียนรู้จากคนอื่น เช่นเดียวกับ สภาพแวดล้อมของพวกเขา ดังนั้นในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นการใช้เครื่องมือและการข้อมูลสารสนเทศของแต่ละเสริมด้วยทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพที่นำเสนอโดยผู้อื่นและจากวัฒนธรรม โดยรอบในการใช้งานของเรา คำว่า สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์เป็นสถานที่ที่กลุ่มของผู้เรียน เรียนรู้ที่จะ ใช้เครื่องมือรวมถึงวัฒนธรรมของพวกเขา รวมทั้ง ภาษาและ กฎสำหรับการ มีส่วนร่วมใน การเจรจา และการสร้างความรู้
    สรุปคำเปรียบเปรยทั้งหลายที่อาจจะเหมาะสมสำหรับความคิดเกี่ยวกับการเรียนการสอนขึ้นอยู่กับสถานการณ์ คำเปรียบเปรยกระบวนการผลิตภัณฑ์และระบบการเรียนการสอนยังคงครองสนาม ในขณะเดียวกันความคิดของการเรียนรู้สภาพแวดล้อมที่เป็นที่น่าสนใจเพราะมันสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าทิศทางในการออกแบบการเรียนการสอนตามแนวคอนสตรัคติวิสต์หนึ่งในความหมายของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้คอนสตรัคติวิสต์คือ :
สถานที่ที่ผู้เรียนอาจจะทำงานร่วมกันและสนับสนุนซึ่งกันและกัน ขณะที่พวกเขาใช้เครื่องมือที่หลากหลายและ ทรัพยากรสารสนเทศในการแสวงหา แนวทางของพวกเขาในเป้าหมายของการเรียนรู้และ กิจกรรม การแก้ปัญหา
     คำนิยามนี้สามารถใช้เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับหนังสือเล่มนี้ แต่ ยังไม่เป็นที่ยอมรับต่อผู้เขียนในระดับสากลคำนิยามที่แตกต่างกันและมุมมองของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์จึงถูกนำเสนอโดยนักเขียนหลายท่านขึ้นอยู่กับความสนใจและลักษณะของโครงการของพวกเขา
                                                                     การวิเคราะห์ชนิดและส่วนประกอบ
สิ่งที่สามารถวิเคราะห์ เป็นส่วนประกอบและเป็นประเภทย่อยหรือชนิดต่างๆในส่วนนี้วิเคราะห์ส่วนประกอบหลักของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ทั่วไปมีส่วนประกอบสำคัญต่อไปนี้             
คลังข้อมูลสารสนเทศ เป็นแหล่งข้อมูลหรือคลังข้อมูลขนาดใหญ่ เช่น คู่มือหนังสือสารานุกรม,วีดิทัศน์                                                             แผ่นสัญลักษณ์ เหล่านี้เป็นพื้นฐานสำหรับการสร้างและการจัดการสัญลักษณ์และภาษา ตัวอย่างเช่นโน้ตบุ๊คนักศึกษาบัตรดัชนี ตัวประมวลผลคำ โปรแกรมวาดภาพ และโปรแกรมฐานข้อมูล
-  Phenomenaria Perkinds เนื่องจากมันเน้นธรรมชาติจัดการเรียนการสอนของการจำลอง
สถานการณ์ (เปรียบเทียบการจำลองไม่สอนไว้สำหรับวัตถุประสงค์ทางวิทยาศาสตร์หรือทางเทคนิค)
ชุดการสร้าง เหล่านี้จะคล้ายกับ phenomenaria แต่ไม่เกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ ชุดการสร้างเป็นรูปแบบบรรจุประกอบเนื้อหาสำหรับสรุปและการจัดการ
-  ผู้จัดการงาน ในสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ การควบคุมและกำกับดูแลอยู่ โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ตามคำสั่ง สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบคอนสตัคติวิสต์ นักเรียนกลายเป็น ผู้มีส่วนร่วมกับครู
- สภาพแวดล้อมการเรียนรู้มินิมัลลิสต์เน้นคลังข้อมูล แผ่นสัญลักษณ์ และตัวจัดการงาน  ห้องเรียนแบบดั้งเดิมจะเป็นสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบการเรียน ด้วยมือค่อนข้างน้อยในการจัดการและสังเกตเนื้อหา การสำรวจและการแก้ปัญหายาก
- สภาพแวดล้อมที่สวยงามยิ่งขึ้นประกอบด้วยชุดการสร้างเพิ่มเติมและ phenomenaria และทำการเพิ่มการควบคุมสภาพแวดล้อมในมือของผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมอันหลากหลายที่วางไว้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ไปพร้อมๆกับครูซึ่งมีบทบาทเป็นผู้คอยสนับสนุนในการเรียนรู้  สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้สามารถเรียกง่ายๆได้ว่าสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบ “Constructivist” เพราะว่าชั้นเรียนปกติอาจจะคิดว่าเป็นสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบดั้งเดิม
สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ในความเป็นจริงแล้วรายงานผลการวิจัยหลายๆฉบับได้แบ่งสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เป็นประเภทเดียว การจำแนกประเภทอย่างง่ายๆคือการชี้ให้เห็นความสำคัญในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น