7 เป้าหมายสำหรับการออกแบบสภาพแวดล้อมในการ
เรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
Peter
C.Honebein
นักออกแบบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้คอนสตรัคติดำรงชีวิตอยู่ด้วย
7 เป้าหมาย ( คันนิงแฮม , ดัฟฟี่ & Knuth ,
1993 ; นู & คันนิงแฮม , 19V3 ) :
1. จัดเตรียมประสบการณ์ด้วยกระบวนการสร้างความรู้
ให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบเบื้องต้นในการกำหนดหัวข้อหลักหรือหัวข้อย่อยที่ตนเองสนใจศึกษา กำหนดกระบวนการเรียนรู้และกลยุทธ์หรือวิธีการที่จะใช้ในการแก้ปัญหาโดยครูมีบทบาทให้ความช่วยเหลือหรือคำแนะนำในการะบวนการเรียนรู้นั้นให้ประสบการณ์ที่มีความรู้เกี่ยวกับการดำเนินการก่อสร้างนักเรียนมีความรับผิดชอบหลัก
ในการกำหนด หัวข้อหรือ หัวข้อย่อย ไล่ตามวิธีการของวิธีการเรียนรู้ และกลยุทธ์หรือวิธีการในการแก้ปัญหา
2. จัดเตรียมประสบการณ์และประเมินความพึงพอใจต่อทัศนคติหลายๆ
ด้านของของผู้เรียน
ปัญหาในโลกความเป็นจริงมักจะมีกระบวนการหรือวิธีการใดวิธีการหนึ่งในการแก้ปัญหาแต่ในวิธีการนั้นๆ
มักจะมีกระบวนการคิดหลากหลายทางที่นำไปสู่วิธีแก้ปัญหานั้นนักเรียนต้องมีส่วนร่วมในกิจกรรมทำให้พวกเขารู้และประเมินแนวทางในการแก้ปัญหานั่นหมายถึงว่าอาจมีการทดสอบหรือทำความเข้าใจในกระบวนการแก้ปัญหา
3. มีการปลูกฝังการเรียนรู้โดยประสบการณ์ทางสังคม
การเรียนรู้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในบริบทของโรงเรียนด้วยเหตุนี้การศึกษาจากชีวิตจริงจากกิจกรรมการเรียนรู้ไม่ค่อย
เกี่ยวข้องกับชนิดของปัญหาที่พบในชีวิตจริง ผลที่ได้คือความสามารถในการถ่ายโอนสิ่งที่เรียนรู้ในโรงเรียนเพื่อ
ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันลดลง ทั้งนี้ผู้ออกแบบหลักสูตรต้องพยายามที่จะรักษาบริบทที่แท้จริงของการเรียนรู้
งานการศึกษาต้องพื้นภายในปัญหาความซับซ้อน
สิ่งแวดล้อมนอกห้องเรียนนักเรียนจะต้องเรียนรู้ที่จะกำหนดจัดระเบียบ ความซับซ้อน
เช่นเดียวกับการแก้ปัญหา
4. มีการปลูกฝังเรียนรู้ในความเป็นจริงและอาศัยบริบทเป็นสำคัญ
ในกระบวนการเรียนรู้นี้แสดงให้เห็นนักเรียนศูนย์กลางของการเรียนรู้คอนสตรัคติวิสต์
มากกว่าครูกำหนดสิ่งที่ นักเรียน จะได้เรียนรู้ที่นักเรียน มีบทบาท ที่แข็งแกร่ง
ในการระบุ ปัญหา และทิศทางของพวกเขา เช่นเดียวกับ เป้าหมายและวัตถุประสงค์ ของพวกเขา
ในกรอบนี้ครูทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาจะช่วยแนะนำกรอบวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ให้นักเรียน
5. มีการกระตุ้นและส่งเสริมผู้เรียนในกระบวนการเรียนรู้
ประสบการณ์การเรียนรู้ในสังคมการพัฒนาทางปัญญาได้รับอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญผ่านปฏิสัมพันธ์ทางสังคมดังนั้นการเรียนรู้ที่ควรจะสะท้อนถึงความร่วมมือระหว่างทั้งครูและนักเรียนและนักเรียนและนักเรียน
6. มีการกระตุ้นการรับรู้ของตนเองโดยการนำเสนอหลายๆวิธีการ
โดยทั่วไปการสอนโดยการบรรยายละการเขียนเป็นวิธีการสอนที่ใช้กันมากที่สุดแต่อย่างไรก็ดีการเรียนรู้นั้นยังมีวิธีการถ่ายทอดความรู้หลายแบบเช่นการใช้สื่อมัลติมีเดียเครื่องคอมพิวเตอร์,ภาพและเสียงเพื่อให้ประสบการณ์ดียิ่งขึ้น
7. มีการกระตุ้นการรับรู้โดยกระบวนการสร้างความรู้
กุญแจสำคัญที่บ่งบอกถึงการเรียนรู้ของผู้เรียนตามแนวทางคอนสตรัคติวิสต์คือการที่ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการแก้ปัญหาวิเคราะห์กระบวนการสร้างของตนเองได้ส่งเสริมความตระหนักในตนเองจากการดำเนินการสร้างองค์ความรู้ผลที่สำคัญของการเรียนรู้คอนสตรัคติวิสต์คือการรู้วิธีการที่เรารู้ว่าคือความสามารถของนักเรียนที่จะอธิบายว่าทำไม
หรือวิธีการที่พวกเขาแก้ปัญหาโดยการคิดวิเคราะห์
บทความนี้กล่าวถึง
วิธีการวาง เป้าหมายไปสู่การปฏิบัติโดยการตรวจสอบสภาพแวดล้อม การเรียนรู้คอนสตรัคติวิต์
,โครงการการออกแบบ การทดลอง ( LDP
) และหลักสูตร SOCRATES (หลักสูตรการสะท้อน
และเทคโนโลยี เป็นกลยุทธ์การศึกษา) โครงการสำหรับการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้คอนสตรัคติวิสต์
LDP สะท้อนให้เห็นถึงสภาพแวดล้อมเสมือนจริง
ในขณะที่หลักสูตร SOCRATES สะท้อนให้เห็นถึงสภาพแวดล้อม
ในห้องเรียนที่อธิบายแต่ละสภาพแวดล้อม การเรียนรู้แล้วตามด้วยการวิเคราะห์ อธิบายสภาพแวดล้อมเหล่านี้ในแง่ของเป้าหมายการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น